เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 04-08 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับวัน ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม และเขียนประโยค เพื่อนำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
















04
August 2014












เนื้อหา/โจทย์
Days( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
คำถาม
 How many days are there in a week?

เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน เดือน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน
- บัตรคำศัพท์
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning , How are you?
ครูโชว์นิทานเรื่อง Noddy and his car แล้วให้นักเรียนเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้น
เชื่อม
- ครูอ่านนิทานเรื่อง Noddy and his car ให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยิน
- ครูให้นักเรียนระบุคำศัพท์ Sunday to Saturday แล้วก็สนทนาถามตอบจากกิจวัตประจำวันพร้อมแปลเป็นภาษไทย เช่น วันไหนบ้างที่เราไม่ต้องมาโรงเรียน  วันไหนต้องใส่ชุดพละ เป็นต้น
 ใช้ (30 นาที)
- ตอบคำถามจากกิจวัตประจำวัน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน

ชิ้นงาน 
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน






ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับวันได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวันได้
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

06-07
August 2014
เนื้อหา/โจทย์
Days ( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
คำถาม
What day is today?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เกมต่อคำศัพท์จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย แล้วทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันจากที่เรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว  
เชื่อม
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม แล้วครูแจกตัวอักษรภาษาอังกฤษกลุ่มละ 1ชุด
- ครูจะถามคำถามแล้วให้นักเรียนนำตัวอักษรมาเรียงกันให้เป็นคำตอบที่ถูกต้อง
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวัน เช่น Sport day is on ……, Weekend are…..and ……… etc.
- ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ และสะกด Phonic และให้สังเกตสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกัน
- ครูให้นักเรียนแสดงท่าทางของแต่ละวัน
ใช้ (1 ชั่วโมง )
- ครูแจกแบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
- ครูให้นักเรียนเขียนประโยคเกี่ยวกับวัน
ชิ้นงาน 
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
- ชิ้นงานเกี่ยวกับ Days
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเพื่ออธิบายเกี่ยวกับวันได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน

08  August 2014
เนื้อหา/โจทย์
Days ( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
Vocabularies : riding, fishing, swimming, watching television, playing computer, and cleaning house
คำถาม
What did you do each day on holiday?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-  นิทานพร้อมภาพประกอบเรื่อง School holiday
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย ครูมีนิทานเรื่อง School holiday พร้อมมีภาพประกอบ
เชื่อม
- ครูสนทนาถาม ตอบ What pictures do you see? What do they on each day?
- ครูอ่านนิทานแล้วให้นักเรียนอ่านตาม
หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน และช่วยกันแปลความหมาย ก่อนมอบหมายงานครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมายคนละ 1 คำ
ใช้ (30 นาที)
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน 
- สมุดคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง และแปลความหมายคำศัพท์จากนิทาน School holiday
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการวาดภาพประกอบคำศัพท์
 คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน



บันทึกหลังการสอน ช่วงวันแรกใช้นิทานเรื่อง Noddy and his car นักเรียนไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควร พอวันต่อมาครูก็ใช้การเรียนรู้ผ่านเกมนนักเรียนมีการตอบสนองดีขึ้น และสังเกตเห็นว่านักเรียนชั้นป. 2 มีความกล้าคิดกล้าแสดงออก แค่เพียงครูใช้สื่อที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น





1 ความคิดเห็น:

  1. นักเรียนสนุกกับเกม และชอบการมีกิจกรรมการเรียนรู้ และกล้าแสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดี สามารตอบคำถามได้อย่างฉะฉานและมั่นใจ แต่มีแค่เพียงบางคนที่สะกดและอ่านออกเสียงไม่ค่อยชัดเจน ครูจึงใช้การฝึกออกเสียงแบบ Phonic ให้บ่อยขึ้น

    ตอบลบ