แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1
ระหว่าง วันที่ 04-08 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับวัน ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม
และเขียนประโยค เพื่อนำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
04
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Days( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
คำถาม
How many days are
there in a week?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน เดือน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทาน
- บัตรคำศัพท์
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning , How
are you?
ครูโชว์นิทานเรื่อง Noddy and his car แล้วให้นักเรียนเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้น
เชื่อม
- ครูอ่านนิทานเรื่อง
Noddy and his car ให้นักเรียนฟัง
แล้วให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ได้ยิน
- ครูให้นักเรียนระบุคำศัพท์
Sunday to Saturday
แล้วก็สนทนาถามตอบจากกิจวัตประจำวันพร้อมแปลเป็นภาษไทย เช่น
วันไหนบ้างที่เราไม่ต้องมาโรงเรียน
วันไหนต้องใส่ชุดพละ เป็นต้น
ใช้ (30 นาที)
- ตอบคำถามจากกิจวัตประจำวัน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับวันได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวันได้
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
|
06-07
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Days ( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
คำถาม
What day is today?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับวัน
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เกมต่อคำศัพท์จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
แล้วทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันจากที่เรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
3 กลุ่ม แล้วครูแจกตัวอักษรภาษาอังกฤษกลุ่มละ 1ชุด
- ครูจะถามคำถามแล้วให้นักเรียนนำตัวอักษรมาเรียงกันให้เป็นคำตอบที่ถูกต้อง
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวัน
เช่น Sport day is on ……, Weekend are…..and ……… etc.
- ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์
และสะกด Phonic และให้สังเกตสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกัน
- ครูให้นักเรียนแสดงท่าทางของแต่ละวัน
ใช้ (1 ชั่วโมง
)
- ครูแจกแบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
- ครูให้นักเรียนเขียนประโยคเกี่ยวกับวัน
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับวัน
- ชิ้นงานเกี่ยวกับ
Days
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเพื่ออธิบายเกี่ยวกับวันได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
|
08 August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Days ( Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday etc.)
Vocabularies : riding, fishing, swimming, watching
television, playing computer, and cleaning house
คำถาม
What did you do each day on holiday?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับวัน
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานพร้อมภาพประกอบเรื่อง School
holiday
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
ครูมีนิทานเรื่อง
School holiday พร้อมมีภาพประกอบ
เชื่อม
- ครูสนทนาถาม
ตอบ What pictures do you see? What do they on each day?
-
ครูอ่านนิทานแล้วให้นักเรียนอ่านตาม
หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
และช่วยกันแปลความหมาย ก่อนมอบหมายงานครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมายคนละ
1 คำ
ใช้ (30 นาที)
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงสมุดคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
- สมุดคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง และแปลความหมายคำศัพท์จากนิทาน School
holiday
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการวาดภาพประกอบคำศัพท์
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
นักเรียนสนุกกับเกม และชอบการมีกิจกรรมการเรียนรู้ และกล้าแสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดี สามารตอบคำถามได้อย่างฉะฉานและมั่นใจ แต่มีแค่เพียงบางคนที่สะกดและอ่านออกเสียงไม่ค่อยชัดเจน ครูจึงใช้การฝึกออกเสียงแบบ Phonic ให้บ่อยขึ้น
ตอบลบ