แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6
ระหว่าง วันที่ 08-12 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
เข้าใจความหมาย ผ่านการตอบคำถาม เล่นเกม
สามารถบอกอาหารที่ตนเองชอบผ่านการสนทนาและวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
08
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried egg,
ice cream, noodle, sandwich and rice)
คำถาม
- What did you eat for breakfast?
- What would you like to eat?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและถาม
How
are you? หลังจากนั้นครูแสดงอาการไม่ค่อยมีความสุขเพราะหิว
และพูดว่า I am feeling bad
because I am hungry.
เชื่อม
- ครูสนทนาถามนักเรียน Have
you had breakfast? แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนตอบสิ่งที่ตัวเองทาน
What did you eat for breakfast?
I ate ………… แล้วครูก้อถามคนที่ตอบว่า I am hungry. What would you like to
eat?
- ครูอ่านออกเสียง
Phonic คำศัพท์อาหารที่มีภาพประกอบ แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
อ่านทีละคน
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาหารพร้อมเขียนคำศัพท์ลงในสมุดบันทึกคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
10
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Foods (fried egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice,
pizza, salad, cake, sausage, fried rice and steak)
คำถาม
- What is it?
- What food do you
like?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
แล้วพูดนำ แล้วทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเอาหารจากที่เรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว What is it? It
is………
เชื่อม
- ครูเล่าเกี่ยวกับอาหาร
แล้วครูมีอาหาอีก 6 อย่างมาให้นักเรียนเพิ่มเติม คือ pizza, salad, cake, sausage, fried rice and
steak
-
ครูอ่าน และออกเสียง Phonic แล้วนักเรียนออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูนำบัตรคำศัพท์ทั้งหมด
11 คำวางไว้ตรงกลางวง แล้วสนทนาถามตอบ What food do
you like? I like ………… โดยให้นักเรียนหยิบอาหารที่ตัวเองในวงคนละ 1
อย่างแล้วตอบคำถาม I like………
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามและหยิบบัตรคำศัพท์อาหารที่ตัวเองชอบ
1 อย่าง
- ครูให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานอาหารที่ชอบ
|
ชิ้นงาน
- อาหารที่ชอบและภาพประกอบ
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอสิ่งที่ชอบให้แก่เพื่อน
ๆและครู
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
Phonic ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารได้
- นักเรียนสามารบอกอาหารที่ตนเองชอบและนำเสนอได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคอาหารที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
|
11
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried
egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice, pizza, salad, cake, sausage, fried
rice and steak)
- Colors ( green, blue, brown, black, yellow, orange,
red, purple and pink)
คำถาม
- What color is it?
- Can you draw
blue pizza?
- Can
you make orange salad?
- Do you like
sausage?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพเกี่ยวกับอาหาร
- ปากกาสีต่าง
ๆ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning, how is the weather today?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูมีสีและกระดาษวางไว้ตรงกลางวง แล้วครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีผ่านคำถาม What
color is it? It is……….
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาหารตามที่ครูต้องการลงบนกระดาษกลางวงทีละคน
- Can you draw
blue pizza?
- Can you make
orange salad?
-
ครูสนทนาถามตอบ Do you like sausage? Yes, I like. No, I don’t like. ครูอธิบายการใช้คำถามและคำตอบ Yes/No
ใช้ (30 นาที)
- การวาดภาพได้ถูกต้องตามคำสั่ง
- การตอบคำถามและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ เช่น Sit down, stand up, go out etc.
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- การตอบคำถามชอบหรือไม่ชอบลงสมุด
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจการใช้ประโยคคำถาม
Do you like…?
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถวาดภาพอาหารและใช้สีได้อย่างงถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามสิ่งที่ชอบและไม่ชอบได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
|
12
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried
egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice, pizza, salad, cake, sausage, fried
rice and steak)
คำถาม
- What is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ฉลากคำศัพท์อาหาร
- บัตรภาพเกี่ยวกับอาหาร
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning, how are you?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารทั้งหมดพร้อม
แล้วให้อ่านที่ละคน What is it?
It is……….
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเพื่อสร้างเป็นเกม
Bingo โดยนำคำศัพท์ทั้งหมดเขียนลงในกระดาษตามช่องที่ตนเองชอบ
แล้วครูแจกเม็ดมะขาม หลังจากนั้นครูจับคำศัพท์ขึ้นมาแล้วอ่านออกเสียง
ใช้ (30 นาที)
- เล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
|
ชิ้นงาน
- Bingo Game
ภาระงาน
- การมีส่วนร่วมเล่นเกม
Bingo คำศัพท์
|
ความรู้
-
นักเรียนมามารถแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนฟังแล้วสามารถเข้าใจ
แปลความหมายได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
สัปดาที่ 6 นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนเกี่ยวกับอาหารเป็นอย่างมาก ครูใช้วิธีการเรียนรู้โดยการให้นำเสนอ บอกอาหารที่ชอบที่ละคนพร้อมเลือกภาพอาหารและออกเสียง นักเรียนสามารถนำเสนอได้ดี มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น นักเรียนมีความสุขกับบการได้วาดภาพอาหารและระบายสีได้สวยงาม นอกจากนี้ครูใช้เกม bingo มาใช้เป็นกิจกกรมในชั้นเรียน ปรากฎว่่านักเรียนสนุกและร่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจและสามารเขียน อ่านออกเสียง ฟังแล้วสามารถเข้าใจได้เร็วขึ้น ที่สำคัญคือมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำของใครของเราและช่วยเหลือตัวเอง
ตอบลบ