เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 08-12 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร เข้าใจความหมาย ผ่านการตอบคำถาม เล่นเกม สามารถบอกอาหารที่ตนเองชอบผ่านการสนทนาและวาดภาพประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6














08
September 2014












เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried egg, ice cream, noodle, sandwich and rice)
คำถาม
- What did you eat for breakfast?
- What would you like to eat?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและถาม How are you? หลังจากนั้นครูแสดงอาการไม่ค่อยมีความสุขเพราะหิว และพูดว่า  I am feeling bad because I am hungry.
เชื่อม
ครูสนทนาถามนักเรียน Have you had breakfast? แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนตอบสิ่งที่ตัวเองทาน  What did you eat for breakfast?
I ate ………… แล้วครูก้อถามคนที่ตอบว่า I am hungry. What would you like to eat?
- ครูอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์อาหารที่มีภาพประกอบ แล้วให้นักเรียนอ่านตาม อ่านทีละคน
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาหารพร้อมเขียนคำศัพท์ลงในสมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน 
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน








ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

10
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
Foods (fried egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice, pizza, salad, cake, sausage, fried rice and steak)
คำถาม
- What is it?
- What food do you like?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย แล้วพูดนำ แล้วทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเอาหารจากที่เรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว What is it? It is………
เชื่อม
ครูเล่าเกี่ยวกับอาหาร แล้วครูมีอาหาอีก 6 อย่างมาให้นักเรียนเพิ่มเติม คือ  pizza, salad, cake, sausage, fried rice and steak
- ครูอ่าน และออกเสียง Phonic แล้วนักเรียนออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูนำบัตรคำศัพท์ทั้งหมด 11 คำวางไว้ตรงกลางวง แล้วสนทนาถามตอบ What food do you like? I like ………… โดยให้นักเรียนหยิบอาหารที่ตัวเองในวงคนละ 1 อย่างแล้วตอบคำถาม I like………
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามและหยิบบัตรคำศัพท์อาหารที่ตัวเองชอบ 1 อย่าง
- ครูให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานอาหารที่ชอบ

ชิ้นงาน 
- อาหารที่ชอบและภาพประกอบ
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอสิ่งที่ชอบให้แก่เพื่อน ๆและครู
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารได้
- นักเรียนสามารบอกอาหารที่ตนเองชอบและนำเสนอได้
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคอาหารที่ตนเองชอบได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

11
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice, pizza, salad, cake, sausage, fried rice and steak)
- Colors ( green, blue, brown, black, yellow, orange, red, purple and pink)
คำถาม
- What color  is it?
- Can you draw blue pizza?
- Can you make orange salad?
- Do you like sausage?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพเกี่ยวกับอาหาร
- ปากกาสีต่าง ๆ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning, how is the weather today?
เชื่อม
ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูมีสีและกระดาษวางไว้ตรงกลางวง แล้วครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสีผ่านคำถาม What color is it? It is……….
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาหารตามที่ครูต้องการลงบนกระดาษกลางวงทีละคน  
- Can you draw blue pizza?
- Can you make orange salad?
- ครูสนทนาถามตอบ Do you like sausage? Yes, I like. No, I don’t like. ครูอธิบายการใช้คำถามและคำตอบ  Yes/No
ใช้ (30 นาที)
- การวาดภาพได้ถูกต้องตามคำสั่ง
- การตอบคำถามและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ เช่น Sit down, stand up, go out etc.
ชิ้นงาน 
ภาระงาน
- การตอบคำถามชอบหรือไม่ชอบลงสมุด
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจการใช้ประโยคคำถาม Do you like…?
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถวาดภาพอาหารและใช้สีได้อย่างงถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามสิ่งที่ชอบและไม่ชอบได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

12
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
- Foods (fried egg, ice cream, noodle, sandwich ,rice, pizza, salad, cake, sausage, fried rice and steak)
คำถาม
- What is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ฉลากคำศัพท์อาหาร
- บัตรภาพเกี่ยวกับอาหาร
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning, how are  you?
เชื่อม
ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารทั้งหมดพร้อม แล้วให้อ่านที่ละคน  What is it? It is……….
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเพื่อสร้างเป็นเกม Bingo โดยนำคำศัพท์ทั้งหมดเขียนลงในกระดาษตามช่องที่ตนเองชอบ แล้วครูแจกเม็ดมะขาม หลังจากนั้นครูจับคำศัพท์ขึ้นมาแล้วอ่านออกเสียง
ใช้ (30 นาที)
- เล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
ชิ้นงาน 
- Bingo Game
ภาระงาน
- การมีส่วนร่วมเล่นเกม Bingo คำศัพท์
ความรู้
- นักเรียนมามารถแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารได้ถูกต้อง
 ทักษะ
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนฟังแล้วสามารถเข้าใจ แปลความหมายได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร













1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาที่ 6 นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนเกี่ยวกับอาหารเป็นอย่างมาก ครูใช้วิธีการเรียนรู้โดยการให้นำเสนอ บอกอาหารที่ชอบที่ละคนพร้อมเลือกภาพอาหารและออกเสียง นักเรียนสามารถนำเสนอได้ดี มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น นักเรียนมีความสุขกับบการได้วาดภาพอาหารและระบายสีได้สวยงาม นอกจากนี้ครูใช้เกม bingo มาใช้เป็นกิจกกรมในชั้นเรียน ปรากฎว่่านักเรียนสนุกและร่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจและสามารเขียน อ่านออกเสียง ฟังแล้วสามารถเข้าใจได้เร็วขึ้น ที่สำคัญคือมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำของใครของเราและช่วยเหลือตัวเอง

    ตอบลบ