เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 22-26 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถระบุ อ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์ แปลความหมายเกี่ยวกับถั่ว สามารถบอกส่วนผสมในการทำวุ้นถั่วเขียวผ่าซีกนมสด ผ่านการตอบคำถามนำเสนอชิ้นงานอย่างมั่นใจ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8















22
September
2014












เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary around us ( green bean, red bean, black bean, peanut, sweet bean, and yardlong bean)
คำถาม
What doo you see?
What is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับถั่ว
- Key question เกี่ยวกับถั่ว
- Show and Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับถั่ว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทาย Good morning , what did you do on weekend?
เชื่อม
- ครูโชว์บัตรคำให้นักเรียนแล้วสนทนาถามตอบ What doo you see? ครูให้นักเรียนอ่านตามเสียง Phonic และแปลความหมาย หลังจากนั้นให้อ่านพร้อมกัน ทีละกลุ่มและทีละคู่
- ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออเสียงและแปลความหมายที่ละคน โดยครูมีบัตรคำให้แล้วสนทนา What is it? It is……….
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- การเขียนคำศัพท์ คำแปล และวาดภาพประกอบลงสมุด






ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับถั่วได้
ทักษะ
- นักเรียนเห็นภาพแล้วสามารถตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

24
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
Materials of cut green bean and milk jelly( green bean, sugar, water,  salt, butterfly pea, pandanus leaf and jelly powder)
คำถาม
What are material to make  green bean and milk jelly ?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำวุ้น
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม


ชง
- ครูกล่าวทักทาย ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับถั่ว
เชื่อม
หลลังจากทำวุ้นถั่วเขียวผ่าซีกนมสดเสร็จครูสนทนาถามตอบ   What are material to make  green bean and milk jelly ? นักเรียนตอบเป็นภาษาไทยก่อน หลังจากนั้นครูสอนคำศัพท์ใหม่ให้ แล้วให้อ่านตามและแปลความหมาย
- ครูให้นักเรียนนำเสนอวัตถุดิบในการทำวุ้นเป็นคู่ โดยการให้กล่าวทักทาย แนะนำตัวก่อน
ใช้ (30 นาที )
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ชิ้นงาน 
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
- การเขียนคำศัพท์ คำแปลและวาดภาพประกอบลงสมุด

ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
 ทักษะ
- นักเรียนสามารนำเสนอในชั้นเรียนได้อย่างมั่นใจ
- นักเรียนสามารถนำคำศัพ?เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน

25-26
September
 2014
เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary around us ( green bean, red bean, black bean, peanut, sweet bean, and yardlong bean)
คำถาม
Can you get black bean?
 Can you get yardlong bean?
What is it?
What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับถั่วและสี
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับถั่ว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย  Good morning, how is everything  with you? แล้วทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- ครูโชว์บัตรคำศัพท์ที่มีภาพประกอบ  green bean, red bean, black bean, peanut, sweet bean, and yardlong bean แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียง Phonic ตาม หลังจากนั้นให้อ่านออกเสียงพร้อมกัน
- ครูนำบัตรคำศัพท์ที่ไม่มีภาพประกอบวางไว้กลางวงกลม แล้วให้นักเรียนหยิบบัตรคำศัพท์ตามคำสั่งเช่น Can you get black bean? Can you get yardlong bean? เป็นต้น
- หลังจากนั้นครูให้นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่ตัวเองหยิบมาทีละคน ผ่านการถามตอบ
What is it? It is…….
What color is it? It is……..
ใช้ (1ชั่วโมง)
- การตอบคำถามเกี่ยวกับชนิดถั่วและสี
- ครูให้นักเรียนวาดภาพถั่วที่ตัวเองได้รับ และเขียนประโยค What is it? It is…….
What color is it? It is……..
ชิ้นงาน 
- วาดภาพถั่วและเขียนประโยค
ภาระงาน
- การตอบคำถามและนำเสนองานในชั้นเรียน
ความรู้
- นักเรียนสามารแปลความหมายและออกเสียง Phonic คำศัพท์เกี่ยวกับถั่วได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน








1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์นี่ครูเน้นการสอนโดยใช้คำศัพท์ใกล้ตัวพี่ ป.2 ซึ่งพบเจออยู่ทุกวันในชั้นเรียนคือ ถั่ว เมื่อฝึกให้อ่านออกเสียง Phonic พี่ ๆ สามารอ่านออกดสียงได้อย่างชัดเจน เมื่อครูถามแล้วให้ตอบคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษก็สามารถตอบได้อย่างมั่นใจและเสียงดังฟังชัดมากขึ้น ส่วนในวันพุธครูมีกิจกรรมทำวุ้นจากถั่ว ครูจึงนำคำศัพท์ที่เป็นส่วนประกอบในการทำวุ้นมาสอนเพื่อให้นักเรียนได้เห็นภาพอย่างชัดเจน หลังจากนั้นครูให้นำเสนอเป็นคู่เพื่อความกล้าแสดงอกก พี่ ๆ ส่วนใหญ่ทำได้ดี ให้ความร่วมมือกับคู่เป็นอย่างดี ส่วนในวันพฤหัสไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากพี่ป.2 มีกิจกรมมประกอบอาหารเพื่อทานตอนกลางวัน ครูจึงยังไม่เปลี่ยนเรื่อง ครูใช้การออกคำสั่งแล้วให้นักเรียนปฏิบัติตาม เช่น ครูให้พี่ ๆ หยิบของตามที่ครูสั่ง พี่ ๆ สามารถฟังแล้วปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ