เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกา และเวลา สามารถบอกเวลา ตอบคำถามและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3














18
August 2014












เนื้อหา/โจทย์
- Time ( clock, face, long hand, short hand, hour,  minute)
คำถาม
- What does it mean?
 เครื่องมือคิด
- Card and Chart นาฬิกา
- Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม


ชง
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและโชว์นาฬิกากระดาษแล้วถามว่า What do you see?
เชื่อม
ครูสนทนาถามตอบคำศัพท์ที่นักเรียนตอบ  What does it mean? It is……..
ครูเขียนคำศัพท์ลงบนกระดาน แล้วให้นักเรียนอ่านตาม หลังจากนั้นให้ออกเสียง phonic และแปลความหมาย เช่น  clock, face, long hand, short hand, hour,  minute
 -  ก่อนมอบหมายงานครูให้นักเรียนแต่ละอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
ใช้ (30 นาที)
- ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- การบ้านเกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบของนาฬิกา
- นักเรียนนำกระดาษแข็งมาคนละ 1 แผ่น








ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

    20
August 2014
เนื้อหา/โจทย์
Time ( clock, face, long hand, short hand, hour,  minute)
คำถาม
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเวลา
เชื่อม
- ครูสนทนาถามตอบ โดยชี้คำศัพท์แล้วให้แต่ละคนออกเสียงละแปลความหมาย
 - ครูให้นักเรียนตอบคำถามก่อนให้ประดิษฐ์นาฬิกา เช่น ครูมีกระดาษเป็นวงกลมกับสี่เหลี่ยม แล้วครูจะถามว่า What shape do you like? I like……….
ใช้ (30 นาที)
- ครูให้นักเรียนประดิษฐ์นาฬิกาจากกระดาษ

ชิ้นงาน 
- นาฬิการกระดาษ
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการประดิษฐ์ชิ้นงาน
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายส่วนประกอบต่าง ๆ ของนาฬิกาได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบนาฬิกาของตนอง
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


  21-22
August 2014
เนื้อหา/โจทย์
Time
คำถาม
How many hours a day?
How many hours in daytime and nighttime?
What time is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเวลา
- Blackboard Share
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-  นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning แล้วครูมีนาฬิกากระดาษ ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกา
เชื่อม
- ครูสนทนาถาม  How many hours a day?
นักเรียนตอบ 24 hours หลังจากนั้นครูถามว่าแล้ว 24 ชั่วแบ่งเป็นกลางวันและกลางคืนกี่ชั่วโมง  How many hours in daytime and nighttime?  12 hours
- หลังจากนั้นครูให้นักเรียนดูที่นาฬิกาว่ามีตัวเลขไหนบ้าง และนับพร้อมกัน 1 to 12 ครูเขียนตัวอย่าง 13.00 นาฬิกา แล้วถามนักเรียนว่าเลข 13 อยู่ตรงไหน นักเรียนตอบว่าไม่มี
- ครูอธิบายความแตกต่างระหว่าง A.M and P.M  
- ครูทบทวนนักเรียนอีกกรอบเกี่ยวกับ A.M and P.M  ว่าเราสารารถใช้ยังไง
- ครูเขียนคำถาม What time is it? It is one o’clock. บนกระดาษ ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม และให้สังเกตว่าพี่ long hand and short hand ชี้หมายเลขไหน ครูก็เลื่อนเวลาไปเรื่อย ๆ เช่น It is one o’clock, two o’clock, three o’clock and so on. หลังจากนั้นครูพูดเวลาเป็นภาษาอังกฤษแล้วนักเรียนตอบเป็นภาษาไทย เช่น one o’clock เป็นต้น และก็จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน

ชิ้นงาน 
ภาระงาน
- การตอบคำถาม
- การร่วมกิจกรรมและสังเกตเวลาจากเข็มนาฬิกากระดาษ
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจส่วนประกอบและหน้าที่ของนาฬิกา
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
 คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน








1 ความคิดเห็น:

  1. จากคาบแรกนักเรียนสนใจเรียนส่วนประกกอบของนาฬิกากระดาษ เพราะได้เห็นภาพและสัมผัสได้ แต่สำหรับบางคนที่ยังดูเวลาจากนาฬิกาไม่ได้ก็ใช้เวลาอื่น.ให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้เรียนรู้ ทุกคนตั้ใจ สนุกกับการประดิษฐ์นาฬิกา และสร้างสรรค์ออกมาสวยงาม นักเรียนชื่นชมผลงานของตนเองอย่างมีความสุข เมื่อครูให้นักเรียนเรียนรู้การแสดงเวลาตามคำสั่งด้วยตนเองผ่านนาฬิกาที่ประดิษฐ์ นักเรียนสามารถเข้าใจได้มากขึ้นเพราะได้ลงมือปฏิบัติจริง

    ตอบลบ