แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3
ระหว่าง วันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกา
และเวลา สามารถบอกเวลา ตอบคำถามและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
18
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Time ( clock,
face, long hand, short hand, hour,
minute)
คำถาม
- What does it
mean?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart นาฬิกา
- Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและโชว์นาฬิกากระดาษแล้วถามว่า
What
do you see?
เชื่อม
- ครูสนทนาถามตอบคำศัพท์ที่นักเรียนตอบ
What does it mean? It is……..
ครูเขียนคำศัพท์ลงบนกระดาน
แล้วให้นักเรียนอ่านตาม หลังจากนั้นให้ออกเสียง phonic และแปลความหมาย
เช่น clock, face, long hand,
short hand, hour, minute
- ก่อนมอบหมายงานครูให้นักเรียนแต่ละอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
ใช้ (30 นาที)
- ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- การบ้านเกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบของนาฬิกา
- นักเรียนนำกระดาษแข็งมาคนละ
1 แผ่น
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
20
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Time ( clock, face, long hand, short hand, hour, minute)
คำถาม
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเวลา
เชื่อม
- ครูสนทนาถามตอบ
โดยชี้คำศัพท์แล้วให้แต่ละคนออกเสียงละแปลความหมาย
- ครูให้นักเรียนตอบคำถามก่อนให้ประดิษฐ์นาฬิกา
เช่น ครูมีกระดาษเป็นวงกลมกับสี่เหลี่ยม แล้วครูจะถามว่า What shape do
you like? I like……….
ใช้ (30 นาที)
- ครูให้นักเรียนประดิษฐ์นาฬิกาจากกระดาษ
|
ชิ้นงาน
- นาฬิการกระดาษ
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการประดิษฐ์ชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจความหมายส่วนประกอบต่าง ๆ ของนาฬิกาได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบนาฬิกาของตนอง
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
|
21-22
August 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Time
คำถาม
How many hours a day?
How many hours in daytime and nighttime?
What time is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเวลา
- Blackboard Share
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning แล้วครูมีนาฬิกากระดาษ ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกา
เชื่อม
- ครูสนทนาถาม How many hours a day?
นักเรียนตอบ 24 hours หลังจากนั้นครูถามว่าแล้ว
24 ชั่วแบ่งเป็นกลางวันและกลางคืนกี่ชั่วโมง How many hours in daytime and
nighttime? 12 hours
- หลังจากนั้นครูให้นักเรียนดูที่นาฬิกาว่ามีตัวเลขไหนบ้าง
และนับพร้อมกัน 1
to 12 ครูเขียนตัวอย่าง 13.00 นาฬิกา
แล้วถามนักเรียนว่าเลข 13 อยู่ตรงไหน นักเรียนตอบว่าไม่มี
- ครูอธิบายความแตกต่างระหว่าง
A.M and P.M
- ครูทบทวนนักเรียนอีกกรอบเกี่ยวกับ
A.M and P.M ว่าเราสารารถใช้ยังไง
- ครูเขียนคำถาม What time is it?
It is one o’clock. บนกระดาษ
ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม และให้สังเกตว่าพี่ long hand and short
hand ชี้หมายเลขไหน ครูก็เลื่อนเวลาไปเรื่อย ๆ เช่น It is
one o’clock, two o’clock, three o’clock and so on. หลังจากนั้นครูพูดเวลาเป็นภาษาอังกฤษแล้วนักเรียนตอบเป็นภาษาไทย
เช่น one o’clock เป็นต้น และก็จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
ใช้ (30 นาที)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- การตอบคำถาม
- การร่วมกิจกรรมและสังเกตเวลาจากเข็มนาฬิกากระดาษ
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจส่วนประกอบและหน้าที่ของนาฬิกา
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
จากคาบแรกนักเรียนสนใจเรียนส่วนประกกอบของนาฬิกากระดาษ เพราะได้เห็นภาพและสัมผัสได้ แต่สำหรับบางคนที่ยังดูเวลาจากนาฬิกาไม่ได้ก็ใช้เวลาอื่น.ให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้เรียนรู้ ทุกคนตั้ใจ สนุกกับการประดิษฐ์นาฬิกา และสร้างสรรค์ออกมาสวยงาม นักเรียนชื่นชมผลงานของตนเองอย่างมีความสุข เมื่อครูให้นักเรียนเรียนรู้การแสดงเวลาตามคำสั่งด้วยตนเองผ่านนาฬิกาที่ประดิษฐ์ นักเรียนสามารถเข้าใจได้มากขึ้นเพราะได้ลงมือปฏิบัติจริง
ตอบลบ