แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7
ระหว่าง วันที่ 15-19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนฟังนิทานเรื่อง The Wiggly earthworm แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง อ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคได้อย่างชัดเจน
สามารถปฏิบัติตามคำสั่ง ตอบคำถาม นำเสนอชิ้นงานอย่างมั่นใจและถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
15,17
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary ( earthworm, thin, long, slippery, underground,
farmer, eyes and ears)
คำถาม
How does it look like?
Where does earthworm live?
Does earthworm have eyes and ears?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเรื่อง The
wiggly earthworm
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเรื่อง
The Wiggly earthworm
- คลิปการ์ตูนเกี่ยวกับไส้เดือน
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
Good
morning , How are you? แล้วอ่านิทานเรื่อง The Wiggly
Earthworm
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูนเกี่ยวกับไส้เดือน
เชื่อม
- ครูสนทนาถามตอบ
How does it look like?
Where does earthworm live?
Does earthworm have eyes and ears?
- ครูให้นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์และแปลความหมาย
- ครูเขียนประโยคบนกระดาน
There is a farmer.
He has three
earthworms.
They live
underground.
They are thin and
long.
They have eyes and
ears.
แล้วให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
อ่านเป็นกลุ่มและอ่านทีละคน
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- บันทึกคำศัพท์ลงสมุดบันทึกคำศัพท์
- เขียนประโยคและวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
- เขียนประโยค
The farm และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายจากเรื่อง The
Wiggly earthworm
ทักษะ
- นักเรียนฟังนิทานแล้วสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนฟังแล้วสามารอ่านออกเสียงประโยคได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพเพื่อบรรยายความหมายของประโยคได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
|
18-19
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary ( earthworm, thin, long, slippery,
underground, farmer, eyes ,ears, parrot, sun, flower, and grass)
คำถาม
What do you see?
What is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับภาพที่นักเรียนเห็น
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทาย
ทบทวนคำศัพท์ครูมีภาพให้นักเรียนดูแล้วถามคำถาม What do you see?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนดูภาพแล้วบอกสิ่งที่เห็น
- ครูสนทนาถามตอบ What is it?
It is………….
-
ครูให้คำบอกเล่าแล้วให้นักเรียนวาดภาพตาม เช่น There is a farmer., It is
an earthworm on the ground., There are two earthworms live underground.,
There are three flower., and There is
the sun on the sky.
- ครูอ่านคำศัพท์ให้ฟัง
แล้วอ่านตาม อ่านทีคน แล้วให้ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ใช้ (1
ชั่วโมง)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
-
ครุให้นักเรียนนำคำศัพท์เขียนให้ตรงกับภาพที่กำหนดให้แล้วอ่านและแปลให้ครูฟัง
|
ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์สัมพันธ์กับภาพ
ภาระงาน
- การตอบคำถามง่าย
ๆ ในชั้นเรียน
- การวาดภาพตามคำบบอกเล่าของครู |
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถแปลความหมายคำศัพท์ได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถวาดภาพได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนอ่านออกเสียง
Phonic ได้อย่างชัดเจน
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
สัปดาห์ที่ 7พี่ ๆ ป.2 เรียนเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wiggly earthworm ครูเริ่มจากการให้บอกสิ่งที่เห็นจากหน้าปกก่อน พี่ ๆ ดูสนใจมากเพราะเป็นภาพไส้เดือน เมื่อครูเริ่มอ่านนักเรียนก็ค่อนข้างตั้งใจฟัง สามารถเข้าใจสิ่งที่นิทานบรรยายผ่านภาพประกอบ วันที่ 2 ครูใช้นิทานอีกแต่พีี่ ๆ ไม่ค่อยสนใจ ครูจึงเปลี่ยนมาเป็นคลิปการ์ตูนแทน พี่ ๆสนุกและสนใจดีขึ้น ครูใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับพี่ ๆ แต่ไม่มีใครเข้าใจสิ่งที่ครูพูด ครูจึงพูดภาษาอังกฤษแล้วแปลเพื่อให้เขาได้คุ้นเคยกับคำถามทุก ๆ วัน เมื่อครูใหฝึกอ่านทีละคนช่วงคาบแรกพี่ ๆ ยังออกเสียงได้ไม่ดี ครูจึงฝึกให้อ่านเป็นเสียง Phonic ก่อน และในคาบสุดท้ายของสัปดาห์ครูทบทวนคำศัพท์ที่มาโดยครูอ่านออกเสียงและครูพูดประโยคบอกเล่าเป็นภาษาอังกฤษแล้วให้วาดภาพตาม พี่ ๆ ส่วนใหญ่สามารถวาดภาพได้อยย่างถูกต้อง
ตอบลบ