เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week7


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 15-19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนฟังนิทานเรื่อง The Wiggly earthworm แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง อ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคได้อย่างชัดเจน สามารถปฏิบัติตามคำสั่ง ตอบคำถาม นำเสนอชิ้นงานอย่างมั่นใจและถูกต้อง

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7















15,17
September
2014












เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary ( earthworm, thin, long, slippery, underground, farmer, eyes and ears)
คำถาม
How does it look like?
Where does earthworm live?
Does earthworm have eyes and ears?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเรื่อง The wiggly earthworm
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเรื่อง   The Wiggly earthworm
 - คลิปการ์ตูนเกี่ยวกับไส้เดือน
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
- ครูกล่าวทักทาย Good morning , How are you? แล้วอ่านิทานเรื่อง The Wiggly Earthworm
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูนเกี่ยวกับไส้เดือน
เชื่อม
- ครูสนทนาถามตอบ  How does it look like?
Where does earthworm live?
Does earthworm have eyes and ears?
ครูให้นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์และแปลความหมาย
- ครูเขียนประโยคบนกระดาน
 There is a farmer.
He has three earthworms.
They live underground.
They are thin and long.
They have eyes and ears.
แล้วให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน อ่านเป็นกลุ่มและอ่านทีละคน
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- บันทึกคำศัพท์ลงสมุดบันทึกคำศัพท์
- เขียนประโยคและวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
- เขียนประโยค The farm และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การตอบคำถามในชั้นเรียน







ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายจากเรื่อง The Wiggly earthworm
ทักษะ
- นักเรียนฟังนิทานแล้วสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนฟังแล้วสามารอ่านออกเสียงประโยคได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพเพื่อบรรยายความหมายของประโยคได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ตั้งใจทำงานจนสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

18-19
September 2014
เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary ( earthworm, thin, long, slippery, underground, farmer, eyes ,ears, parrot, sun, flower, and grass)
คำถาม
What do you see?
What is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับภาพที่นักเรียนเห็น
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทาย ทบทวนคำศัพท์ครูมีภาพให้นักเรียนดูแล้วถามคำถาม What do you see?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนดูภาพแล้วบอกสิ่งที่เห็น
- ครูสนทนาถามตอบ  What is it?
It is………….
- ครูให้คำบอกเล่าแล้วให้นักเรียนวาดภาพตาม เช่น There is a farmer., It is an earthworm on the ground., There are two earthworms live underground., There are three flower., and  There is the sun on the sky.
- ครูอ่านคำศัพท์ให้ฟัง แล้วอ่านตาม อ่านทีคน แล้วให้ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- ครุให้นักเรียนนำคำศัพท์เขียนให้ตรงกับภาพที่กำหนดให้แล้วอ่านและแปลให้ครูฟัง
ชิ้นงาน 
- เขียนคำศัพท์สัมพันธ์กับภาพ
ภาระงาน
- การตอบคำถามง่าย ๆ ในชั้นเรียน
- การวาดภาพตามคำบบอกเล่าของครู
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถแปลความหมายคำศัพท์ได้
 ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถวาดภาพได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนอ่านออกเสียง Phonic ได้อย่างชัดเจน
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน



















































































































































































































1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 7พี่ ๆ ป.2 เรียนเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wiggly earthworm ครูเริ่มจากการให้บอกสิ่งที่เห็นจากหน้าปกก่อน พี่ ๆ ดูสนใจมากเพราะเป็นภาพไส้เดือน เมื่อครูเริ่มอ่านนักเรียนก็ค่อนข้างตั้งใจฟัง สามารถเข้าใจสิ่งที่นิทานบรรยายผ่านภาพประกอบ วันที่ 2 ครูใช้นิทานอีกแต่พีี่ ๆ ไม่ค่อยสนใจ ครูจึงเปลี่ยนมาเป็นคลิปการ์ตูนแทน พี่ ๆสนุกและสนใจดีขึ้น ครูใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับพี่ ๆ แต่ไม่มีใครเข้าใจสิ่งที่ครูพูด ครูจึงพูดภาษาอังกฤษแล้วแปลเพื่อให้เขาได้คุ้นเคยกับคำถามทุก ๆ วัน เมื่อครูใหฝึกอ่านทีละคนช่วงคาบแรกพี่ ๆ ยังออกเสียงได้ไม่ดี ครูจึงฝึกให้อ่านเป็นเสียง Phonic ก่อน และในคาบสุดท้ายของสัปดาห์ครูทบทวนคำศัพท์ที่มาโดยครูอ่านออกเสียงและครูพูดประโยคบอกเล่าเป็นภาษาอังกฤษแล้วให้วาดภาพตาม พี่ ๆ ส่วนใหญ่สามารถวาดภาพได้อยย่างถูกต้อง

    ตอบลบ