เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Stories
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เวลา อาหารและเครื่องดื่ม ครอบครัว ฤดุกาล สภาพอากาศ โดยใช้ Past Simple, Present Simple, Future Simple Tense เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ และแต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ได้
2. เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีควาสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 01-05 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถตอบคำถามและเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับ ครอบครัว สามารถบอกจำนวนสมาชิกในครอบครอบครัว ผ่านการวาดภาพและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง และร้องเพลง แสดงท่าทางประกอบเพลงได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5














01
September
2014












เนื้อหา/โจทย์
-  Family ( father, mother, brother, sister, grandmother,  grandfather)
คำถาม
- How many people are there in the story?
- Who are they?           
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง The New Car
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม


ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูโชว์นิทานเรื่อง The New Car ให้นักเรียนแล้วให้บอกสิ่งที่เห็น หลังจากนั้นครูเล่าการ์ตูนให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูนำประโยคจากนิทานเขียนบนนกระดานแล้วอ่านคำศัพท์กับเสียง Phonic แล้วให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมแปลความหมาย
- ครูให้นักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน และก็อ่านออกเสียงเป็นรายบุคคล
- ครูสนทนา  How many people are there in the story? Who are they? There are……people. They are father, mother, brother…etc.
ใช้ (30 นาที)
- แบบฝึกหัดการเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
- บันทึกคำศัพท์ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน 
- แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน









ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับครอบครัวได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังนิทานเรื่อง The New Car แล้วสามารถตอบคำถามง่าย ๆ จากเรื่องได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

03
September
2014
เนื้อหา/โจทย์
-  Family ( father, mother, brother, sister, grandmother,  grandfather)
คำถาม
-Who are there in your family ?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart เกี่ยวกับครอบครัว
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์พร้อมภาพประกอบเกี่ยวกับครอบครัว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมาจากชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม
- ครูนำรูปภาพบุคคลพร้อมคำศัพท์ เช่น พ่อ แม่ พี่ชาย เป็นต้น แล้วครูจะสนทนาถามคำถาม เช่น Who wear red shirt? Answer is father. เพื่อฝึกการออกเสียงและคิด
- ครูสนทนาถามตอบ  Who are there in your family ? There are father, mother…….
ใช้ (30 นาที)
- นักเรียนออกแบบ family tree หรือวาดภาพ My family ตามจินตนาการ พร้อมระบายสี
ชิ้นงาน 
- ชิ้นงาน My family
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน







ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับครอบครัวได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


04-05
September
2014
เนื้อหา/โจทย์
-  Family ( father, mother, brother, sister, grandmother,  grandfather, baby and me)
คำถาม
- Where is father finger?
- Where is mother finger?
- Where is brother finger?
- Where is sister finger?
- Where is baby finger?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง The New Car
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม


ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน ครูเปิดคลิปเพลง Family finger
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนยกมือทั้งสองข้างแล้วให้โชว์ทีละนิ้ว เช่น ยกนิ้วโป่ง แล้วพูดตามครู father finger, นิ้วชี้ mother finger เป็นต้น
- ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลง Family finger พร้อมกัน
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวและเพิ่มคำศัพท์ใหม่คือ baby และ me ครูให้อ่านออกเสียง Phonic และแปลความหมาย
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- ครุให้วาดภาพ My  family และมีคำศัพท์บรรยายใต้ภาพ
- เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง


ชิ้นงาน 
- ภาพ My family
- เติมคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ  








ความรู้
- นักเรียนสามารถเรียนรู้เข้าใจความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
ทักษะ
- นักเรียนฟังเพลง Family finger แล้วสามารถร้องและแสดงท่าทางประกอบเพลงได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง Phonic คำศัพท์ครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร









2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ในสัปดาห์ที่ 5 ครูใช้นิทานเรื่อง My New Car นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์จากนิทานได้และคาดเดาความหมายได้ถูกต้องจากการดูภาพประกอบ ในคาบต่อมาครูใช้เพลง Family finger นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจดูคลิปเสียง มีความสุขในการร้องเพลงและแสดงท่าทางประกอบ นักเรียนสามารถร้องเพลงได้อย่างรวดเร็ว จากกิจกรรมทั้งหมดทำให้นักเรียนจกจำคำศัพท์ได้มากขึ้น เวลาครูถามทีละคนก็สามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจและออกเสียง Phonic ได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ