แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5
ระหว่าง วันที่ 01-05 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถตอบคำถามและเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับ ครอบครัว สามารถบอกจำนวนสมาชิกในครอบครอบครัว
ผ่านการวาดภาพและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง และร้องเพลง แสดงท่าทางประกอบเพลงได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
01
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family ( father, mother, brother, sister,
grandmother, grandfather)
คำถาม
- How many people are
there in the story?
- Who
are they?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง
The New Car
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูโชว์นิทานเรื่อง
The New Car ให้นักเรียนแล้วให้บอกสิ่งที่เห็น
หลังจากนั้นครูเล่าการ์ตูนให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- ครูนำประโยคจากนิทานเขียนบนนกระดานแล้วอ่านคำศัพท์กับเสียง
Phonic แล้วให้นักเรียนอ่านตาม พร้อมแปลความหมาย
- ครูให้นักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
และก็อ่านออกเสียงเป็นรายบุคคล
- ครูสนทนา
How many people are there in the
story? Who are they? There are……people. They are father, mother, brother…etc.
ใช้ (30 นาที)
- แบบฝึกหัดการเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
- บันทึกคำศัพท์ลงในสมุดบันทึก
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับครอบครัวได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังนิทานเรื่อง
The New Car แล้วสามารถตอบคำถามง่าย ๆ จากเรื่องได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
03
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family ( father, mother, brother, sister,
grandmother, grandfather)
คำถาม
-Who are there in
your family ?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart เกี่ยวกับครอบครัว
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์พร้อมภาพประกอบเกี่ยวกับครอบครัว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมาจากชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม
- ครูนำรูปภาพบุคคลพร้อมคำศัพท์
เช่น พ่อ แม่ พี่ชาย เป็นต้น แล้วครูจะสนทนาถามคำถาม เช่น Who wear red
shirt? Answer is father. เพื่อฝึกการออกเสียงและคิด
- ครูสนทนาถามตอบ
Who are there in your family ? There are father, mother…….
ใช้ (30 นาที)
- นักเรียนออกแบบ
family tree หรือวาดภาพ My family
ตามจินตนาการ พร้อมระบายสี
|
ชิ้นงาน
- ชิ้นงาน
My family
ภาระงาน
- การตอบคำถามและการนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง
ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับครอบครัวได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
|
04-05
September
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Family ( father, mother, brother, sister,
grandmother, grandfather, baby and me)
คำถาม
- Where is father
finger?
- Where is mother
finger?
- Where is brother
finger?
- Where
is sister finger?
- Where
is baby finger?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับครอบครัว
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นิทานเกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง
The New Car
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
ครูเปิดคลิปเพลง Family finger
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนยกมือทั้งสองข้างแล้วให้โชว์ทีละนิ้ว
เช่น ยกนิ้วโป่ง แล้วพูดตามครู father finger, นิ้วชี้ mother
finger เป็นต้น
-
ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลง Family finger พร้อมกัน
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวและเพิ่มคำศัพท์ใหม่คือ
baby และ me ครูให้อ่านออกเสียง Phonic
และแปลความหมาย
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- ครุให้วาดภาพ
My family และมีคำศัพท์บรรยายใต้ภาพ
- เติมคำศัพท์ลงในช่องว่าง
|
ชิ้นงาน
- ภาพ
My family
- เติมคำศัพท์
ภาระงาน
- การตอบคำถามและปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถเรียนรู้เข้าใจความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
ทักษะ
- นักเรียนฟังเพลง
Family finger แล้วสามารถร้องและแสดงท่าทางประกอบเพลงได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง
Phonic คำศัพท์ครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 ครูใช้นิทานเรื่อง My New Car นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์จากนิทานได้และคาดเดาความหมายได้ถูกต้องจากการดูภาพประกอบ ในคาบต่อมาครูใช้เพลง Family finger นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจดูคลิปเสียง มีความสุขในการร้องเพลงและแสดงท่าทางประกอบ นักเรียนสามารถร้องเพลงได้อย่างรวดเร็ว จากกิจกรรมทั้งหมดทำให้นักเรียนจกจำคำศัพท์ได้มากขึ้น เวลาครูถามทีละคนก็สามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจและออกเสียง Phonic ได้อย่างถูกต้อง
ตอบลบ